RSS

HẢI ĐƯỜNG VÀ BẠN ĐỌC

15 Th4
Hải Đường: Viết ra để an ủi mình, trò chuyện với chính mình (*)
Ngày đăng: 2012-05-13 02:38:44

Chân dung Hải Đường

Hải Đường xuất hiện khá trễ trong chợ chòm hõm, nhưng làm thơ từ lúc bà Ngoại và những người hàng xóm hát ru đã nhập tâm với cô hồi nhỏ. Kỳ này HĐ giao lưu với các bạn bằng những lời chân tình từ chuyện riêng tư đến chuyện “bếp núc” của người làm thơ . Trang nhà xin giới thiệu cùng đọc giả (LM)
Qua trang nhà, biết HĐ còn trẻ ( rất trẻ ), nhưng lời thơ thì đúng là của người đứng tuổi. Do đâu mà HĐ có được cảm xúc đó ?(Văn Lần)
Trong thơ của HĐ có thấp thoáng hình ảnh của HĐ trong đó cho nên nếu bác nhận xét thấy thơ đúng là của người đứng tuổi thì tại vì HĐ không còn quá trẻ nữa.
Phối kiểm các thông tin trên trang  tongphuochiep71.com, thì HĐ hãy còn rất trẻ. nhưng khi đọc thơ thì thấy lớn quá ! Có lẽ hồn thơ trưởng thành trước tuổi của nhà thơ chăng !? (Tấn Giỏi) 
 
Hải Đường đã “ung dung” đi qua hơn nữa đời người cho nên HD không còn rất trẻ như bác đã nghĩ. Do đó hồn thơ của HĐ đã trưởng thành… đúng tuổi , tuy nhiên thỉnh thoảng HĐ vẫn thường tìm cách “ ghị” tuổi trẻ của mình lại :
“Em đi lễ Phật cuối năm
Đơn sơ guốc mộc, áo lam bạc màu
Thẹn thùng em vội bước mau
Mắt xanh loang loáng chìm sâu trùng trùng” ( Đơn sơ)
“Thanh xuân phơi phới ngọc ngà
Em sang độ tuổi vừa qua trăng tròn
Nâng niu gói cánh phượng hồng
Gởi theo mây gió bềnh bồng ước mơ “ ( Ngọc ngà)
“Bây giờ mới độ trăng rằm
Rằng em chỉ được mười lăm thôi mà
Hãy khoan tính chuyện “đôi ta”
Em còn đỏng đảnh ngọc ngà tóc mây” ( Tuổi hồng)
Hải Đường làm thơ từ bao giờ? Để tui còn biết mà tôn thứ bậc? Thú thật, tui năm nay 63 tuổi, chưa có 1 câu thơ để đời ! (Văn Lần)
              “ Làm thơ ? – Em tập bao giờ?
            Từ trong bụng mẹ em ngơ ngẩn rồi.”
Thưa bác, từ lúc còn trong bụng mẹ cho đến hôm nay là 47 năm.
                        
 Mặc dù vào chợ thơ không lâu, mà thơ HĐ đã làm “đắm say” nhiều độc giả rồi !
Xin hỏi :  Đã có người từng ” đắm say” nhà thơ chưa ? cuộc tình ấy kết thúc ra sao ? (Tấn Giỏi) 
Theo HĐ nghĩ, ai cũng từng đi qua một thời tuổi trẻ và ai cũng từng được một hay …nhiều người đắm say và HĐ cũng không ngoại lệ. Còn đắm say ra sao và kết thúc như thế nào thì HĐ xin mượn bốn câu thơ của “ người ấy” để trả lời:
“ Tơ duyên đã đứt từ lâu
Mà ta vẫn mãi có nhau trong đời
Bởi vì em đã cho tôi
Tình yêu đủ để một đời không quên”
Cảm xúc nào lớn nhất khiến HĐ viết nên bài ” Lỡ tay”?(Văn Lần)
Có một lần trái tim của HĐ bị xát muối …và rồi những câu thơ trong “ Lỡ tay đánh rớt “ đến một cách thật tự nhiên.
Hải Đường thân mến, là người thuộc thế hệ trẻ của thơ hôm nay, vừa xuất hiện lại loé sáng trong chợ thơ. Vậy đối với Hải Đường (HĐ) thơ của lớp người trước mình thì dòng thơ nào để lại cho HĐ có nhiều suy nghĩ và ấn tượng? (Phong Tâm)

Thơ tình hấp dẫn mọi lứa tuổi, nhất là đối với lứa tuổi chớm biết yêu và đang yêu , chính vì vậy mà ngay từ thuở còn cắp sách đến trường HĐ đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những dòng thơ thuộc trường phái lãng mạn. Còn nhớ ngày đó, vì quá say mê những bài thơ tình trinh nguyên , đẹp như mơ mà HĐ thường bị các bạn trêu chọc là lãng …quá mạng . HĐ thường bắt gặp chính hình ảnh của mình từ trong những dòng thơ trữ tình, lãng mạn , giàu nhạc điệu đó.
Do thơ tình dễ đọc và dễ cảm thông như những lời nói hàng ngày mà người ta thường dùng mực tím chép thơ tình trên giấy tặng nhau thay cho lời tỏ tình và… nói nhỏ cho bác nghe là HĐ nhận được nhiều bài thơ tình chép tay như vậy vào năm 18 tuổi.
Trong ngổn ngang bề bộn của nền thơ hiện nay (truyền thống-hiện đại-cách tân…), HĐ cho một vài nhận xét về nó. Và, hướng tới HĐ chọn cho mình một phương thức thơ nào?(Phong Tâm)
Thưa bác, HĐ làm thơ vì thích và để cho vui chứ không chuyên mà câu hỏi của bác thì hơn cả “ chuyên “ nên HĐ trả lời không được. Dù vậy HĐ cũng có đôi điều xin thưa với bác.
Trước đây, thỉnh thoảng HĐ cũng có đọc một vài bài thơ trong nền thơ khá ngổn ngang, bề bộn như bác đã nói. Tuy mỗi người có cách thể hiện cái nhìn nghệ thuật của riêng mình nhưng nhìn chung thì thơ cả ba thể loại : Truyền thống, Hiện đại và Cách tân rất đa dạng về phong cách và hết sức phong phú về giọng điệu. HĐ vốn rất nghèo ngôn ngữ mà ngôn ngữ trong thơ hồi đó nhất là thơ hiện đại quá ư là đa dạng, có vẻ trúc trắc vô nghiã, HĐ hiểu không nổi chỉ biết ngậm chứ nuốt không trôi. Còn các thể thơ truyền thống thì  các tác giả tỉnh táo nhìn thẳng vào cuộc đời bằng giọng điệu gần gũi với cuộc sống chứ không còn ngọt ngào trử tình như thời trước và buông lỏng cấu trúc, thậm chí có câu bị xé riêng ra thành nhiều đoạn.
 Vào thời kỳ thơ đang trải dài trên con đường hiện đại hóa, toàn cầu hoá, bùng nổ về số lượng nhưng hình như có sút giảm về chất lượng thì không may HĐ đọc phải một bài thơ với ngôn ngữ hết sức phong phú, đặc sệt chất đời thường và đặc biệt là thể hiện ngôn ngữ thân thể cực kỳ cởi mở, gần như dung tục. Từ đạo đó tới nay HĐ không tiếp cận với thơ ngày nay nữa. Dựa vào bản thân thì hình như ngày nay người đọc thơ dần dần ít đi. Vì lẽ, thời gian trôi qua kéo theo rất nhiều sự đổi thay, HĐ  lại không biết thẩm định thơ, không đủ kiến thức và khả năng để tìm hiểu tân côị nguồn về ba thể loại thơ bác nêu ra trong nền thơ ngày nay nên không dám nhận xét. Lạng quạng là bác cho đòn, HĐ sợ lắm!
Sở dĩ HĐ bập bẹ biết làm thơ vì từ bà Ngoại và những người hàng xóm mà những câu ca dao hát ru đã nhập tâm HĐ hồi còn rất nhỏ. Không biết có phải do thương Ngoại với ca dao lục bát  hay không mà HĐ thấy thơ lục bát dễ thể hiện tình cảm, tấm lòng của mình lại không hạn chế câu và có nhạc tính cao nên người đọc ít nhàm chán dù bài thơ khá dài. Những bài HĐ viết dưới hình thức văn vần đọc nghe êm tai và xuôi miệng  thôi chứ chưa thể gọi là thơ vì ngay cả niêm, luật bằng, trắc, vần . . . HĐ vẫn chưa thấu đáo .Vì những lý do trên mà HĐ không nghĩ là chon cho mình một phương thức thơ nào hết. Vả lại, ngoài món lục bát truyền thống lấp lóa một chút phong vị ca dao ra HĐ đâu còn món nào khác để mà chọn! HĐ không dám múa rìu và cũng không muốn thử sức đâu, thưa bác.
Có lẽ hầu hết các nhà thơ, bắt đầu thường viết cho mình về mình bằng rung động tình cảm từ bản năng, sau đó mới thiên về nhận thức bằng lý tính phổ quát hơn – theo HĐ thấy gì qua điều này? Trước đây, có hai khuynh hướng (nghệ thuật vị nghệ thuật và nghệ thuật vị nhân sinh). Cá nhân PT tán đồng cả hai quan điểm trên – với HĐ thì quan niệm độc lập của mình ra sao? (Phong Tâm)
Thưa bác, HĐ chưa bao giờ dám nhận mình là nhà thơ và HD chỉ viết theo bản năng, xúc động về điều gì thì viết theo điều đó.
Theo HĐ một bài thơ cần hai yếu tố: cảm xúc và ngôn ngữ vì vậy người làm thơ phải viết bằng trái tim vì chỉ có trái tim mới có thể chuyên chở những cung bậc cảm xúc trong cuộc sống . Thơ được viết ra trước tiên là để an ủi chính người làm ra nó, đôi khi làm thơ là một cách để HĐ trò chuyện với chính mình.
Hiện tại HĐ viết thơ vì thích mà viết vậy thôi chứ HĐ không suy nghĩ gì ngoài việc thể hiện cái nhìn nghệ thuật của riêng mình và chưa nghĩ tới “ nghệ thuật vi nhân sinh” . Còn về sau và về sau nữa ra sao thì HĐ chưa biết.
                                                                           (*) Lương Minh biên tập và chọn
 
Kỳ tới : Mời các bạn đặt câu hỏi giao lưu với Đặng công Tạo, người viết sưu khảo cho trang nhà
Bạn muốn gửi bài bình luận về phần tin này. Vui lòng nhấn vào đây –>>>> Viết bình luận
Bình luận: 

Tác giả: PhiRom
Ngày đăng: 2012-05-13 02:34:22
Nội dung:Hải Đường thân mến! Cô không biết dùng lời nào để khen con, thật là tuyệt vời, một phụ nữ tài sắc vẹn toàn, thơ của con thật hay, dù tuổi đời con còn trẻ, nhưng hồn thơ của con thật là sâu đậm, trả lời các chú các bác với  tấm  chân tình…cô xin chúc mừng con,
Tác giả: Hồng Oanh
Ngày đăng: 2012-05-13 05:28:02
Nội dung:Hải Đường mến

Hôm nay chị mới nhìn thấy nhung nhan em gái nha ….

tuổi còn trẻ mà hồn thơ thật là đậm đà  mà văn củng hay nửa nha ….Chúc em ngày càng sáng tác nhiều bài thơ hay cho trang nhà TPH71 nha HĐ ….

HO

Tác giả: Lê thị Kim Hương
Ngày đăng: 2012-05-13 08:01:10
Nội dung:Hải Đường thân mến! Thế là đã toại lòng mong muốn của côKH khi được nhìn thấy dung nhan của nhà thơ HĐ. Đấy là một cô gái xinh đẹp, tươi trẻ tóc xoã bờ vai mang dáng vẻ đoan trang.

Có lẽ, hiện giờ nhà thơ HĐ đang “thu gom” tình cảm mọi người trên trang nhà 71.com rồi đó nghen! bởi vì thơ của HĐ không thua kém các thi sĩ nữ mà cô đã từng mê như: HO,GTX,PX,KTD..

Cô KH chúc HĐ luôn vui khoẻ, hạnh phúc bên người thân.

Tác giả: Như Không Đặng công Tạo
Ngày đăng: 2012-05-13 06:13:22
Nội dung:Tôi đã đọc tất cả các tâm tình của P.Tâm, T.Giỏi, Hải Đường và bình luận của các bạn , bổng thấy lời hăm dọa của L.Minh tự dưng run lên! Các bạn ơi có hỏi thì hỏi dể dể thôi nhé và xin cho chậm chậm trả lời vì tuần tới tôi phải đi SG có việc riêng ở cơ quan cũ – tuy cũng có ôm laptop theo để làm việc- Riêng phần giao lưu của Hải Đường thì tôi có nhận xét rằng câu hỏi hóc búa nhất là Bác Phong Tâm vậy mà “cháu” Hải Đường vượt vũ môn một cách tài tình. Nếu là tôi chắc bỏ của chạy lấy người thôi ! Xin chúc mừng người hỏi và người trả lời.

Mỗi người đều là nhân tài , nếu có điều kiện. Anh Công Tạo bình tỉnh, các bạn hãy bắt đầu câu hỏi đi, CT sẽ trả lời như không thôi (CC)

Tác giả: Võ Châu Phương
Ngày đăng: 2012-05-13 06:04:21
Nội dung:                                                       Tên em, tên đóa hoa,
                                                     Hải Đường hoa màu đỏ,
nhị vàng thật xinh xinh.
Thơ em, thơ trữ tình,
những vần thơ lục bát,
tui đọc rồi mãi nhớ,
những cuộc tình đổ vở,
những chuyện tình chia tay.
Hải Đường hoa vẫn nở,
Vẫn đẹp mãi ngày mai.

Nay chúa nhật, mở trang mạng mới biết Hải Dường trả lời bạn đọc yêu thơ là quá trể, thôi đành viết mấy hàng tỏ lòng mến phục người bạn trẻ.
 Hoa ơi! hoa có biết,
Ka-me-li tu sỉ,
tui mơ thành ông ấy
mang hoa kia về trồng..

Chắc Hải Đường biết ông tu sỉ Kameli trong sự tích hoa hải đường.
Hy vọng bạn sẽ sáng tác nhiều bài thơ hay nữa.

Tác giả: Hải Đường
Ngày đăng: 2012-05-13 08:25:47
Nội dung:Thưa cô Phi Rom, khi nhận được những câu hỏi của các chú các bác con lo lắm vì không biết phải trả lời sao cho đúng và phải phép, sau cùng con quyết định biết gì nói nấy , nghĩ sao nói vậy. May mà được cô khen , con mừng quá. Con kính chúc cô luôn vui vẻ.
Tác giả: Hải Đường
Ngày đăng: 2012-05-13 09:21:42
Nội dung:Chị Hồng Oanh thương mến, cám ơn những lời ưu ái chị đã dành cho em. Mong chị luôn vui, khoẻ.

 * Thưa cô Kim Hương, Cô khen làm con …thích quá.Con rất vui khi được đóng góp một chút sức vào trang nhà và càng hạnh phúc hơn khi được các bác và các cô ủng hộ. Kính chúc cô vạn sự lành.

Tác giả: Hải Đường
Ngày đăng: 2012-05-13 09:23:27
Nội dung: @ Kính gởi bác Đặng Công Tạo, Bác biết không, câu hỏi của bác Phong Tâm đã đưa con trở về thời còn đi học , con có cái cảm giác của một thí sinh ngồi trong phòng thi nên đã cố gắng trả lời bằng mọi khả năng của mình. Không biết bác Phong Tâm có cho HĐ vượt vũ môn không nữa? Kính chúc bác dồi dào sức khoẻ.

@ Doriada xin kính chào bác Võ Châu Phương, HĐ rất thích bài thơ của bác . Cám ơn bác Phương đã có lời khen, HĐ sẽ cố gắng sáng tác để không làm phụ lòng của tất cả mọi người.

Tác giả: Phong Tâm
Ngày đăng: 2012-05-14 07:45:19
Nội dung:Hải Đường mến. Đã đặt cho một danh xưng “bác-cháu” thì tự nó nói lên tình cảm chân thật. Phỏng vấn một người, hay nói cách khác là trao đổi một vấn đề thì cần đi vào bản chất của vấn đề cần trao đổi, ở đây không lớn lắm như vậy, chính xác hơn đây chỉ là một cuộc giao lưu ngoại biên tình cảm có liên quan tới lãnh vực khác đó là “thơ” – do đó PT chỉ nghiêm túc trong vấn đề đặt ra. Tìm hiểu ở một người tức là bổ sung kiến thức cho mình chớ không cố ý làm khó. Nghe HĐ than thở làm PT cảm động. Không cần biết có “vượt vũ môn” hay không, nhưng tự lòng thành thật, kết quả cuối cùng là vượt lên tất cả… rất xứng đáng. Bác (xin lỗi) và rất mừng có thêm một người đồng hành như vậy.PT.
Tác giả: Lê thị kim Hương
Ngày đăng: 2012-05-15 10:53:31
Nội dung:KH xin có vài ý hỏi anh Công Tạo:

– Được biết nghề chính của anh là ngành KT điện(người của võ) thế mà khi viết sưu khảo cho trang nhà thì anh thể hiện rất thành thạo( người của văn).Như vậy lúc còn trẻ anh nuôi mộng khi lớn lên sẽ làm công việc gì giúp ích cho đời? và đã đạt được ước mộng ấy không? vì KH thấy anh Tạo vừa văn vừa võ quá song hành.

–  Đọc lời văn của anh cùng với cái tên Như Không Đặng Công Tạo, KH có cảm giác anh là một người rất thuần thành Phật giáo.Như vậy hằng ngày anh thường nghiên cứu lỉnh vực nào đúng với sở thích của anh?

– Trong giao tiếp bạn bè KH nhận thấy anh là người có thói quen quan tâm đến mọi người, chẳng hạn như chụp ảnh giúp người cầm máy ảnh không được chụp cho chính mình, giúp người không có phương tiện đi xe, anh sẳn sàng đưa rước miễn phí, có phải anh có sẵn cái tâm từ ái hay ảnh hưởng từ giáo lý nhà phật?(KH muốn học hỏi)

Tác giả: Như Không Đặng công Tạo
Ngày đăng: 2012-05-16 08:25:41
Nội dung:Từ SG đọc phỏng vấn mở màn của K.Hương là muốn trốn ở luôn trên nầy với Lương Minh rồi!Thôi thì lở gieo gió thì phải gặt bão chớ than khóc cũng có ích chi!Tối thứ ba uống nước với CC ở khu miếu nổi, Phú Nhuận. CC đang bị cảm, nằm vùi suốt từ sáng, bỏ cơm, lúc đi uống nước với Tạo phải thổi harmonica. Các bạn hỏi thăm sức khỏe CC trước đi nhé. Thân chào.
 
Bình luận về bài viết này

Posted by trên Tháng Tư 15, 2013 in Uncategorized

 

Bình luận về bài viết này